• Home
  • 4 mẹo để học đàn Piano hiệu quả

4 mẹo để học đàn Piano hiệu quả

4 MẸO ĐỂ HỌC ĐÀN PIANO HIỆU QUẢ


Học chơi một bản nhạc trên đàn piano không hề dễ dàng nếu như không muốn nói là có thể mang đến nhiều khó khăn. Người học Piano có thể mất hàng tuần và hàng tuần thực hành trước khi có bất kỳ dấu hiệu tiến bộ nào! Nhưng với một chiến lược thực hành phù hợp, bạn có thể tăng tốc mọi thứ. Dưới đây là bốn mẹo cần thiết để giúp bạn tiến bộ nhanh hơn và luôn có động lực trong việc học đàn Piano.


1) Chọn một nhạc phẩm hay

Một nhạc phẩm tuyệt vời là động lực tốt nhất bạn có thể có khi học đàn piano. Tất nhiên, bạn phải biết một vài nguyên tắc cơ bản trước khi bắt đầu chơi. Ví dụ, các nốt nhạc và cách đánh các nốt nhạc trên Piano như thê nào. Tuy nhiên, đừng dành quá vài ngày để chuẩn bị! Chọn một bài hát và bắt đầu tập luyện Piano.
Chọn đúng bài hát để tập Piano thực sự là khó khăn hơn bạn nghĩ, bởi điều này sẽ làm nên tất cả sự khác biệt. Nếu bài hát quá dễ, bạn sẽ thấy chán, và nếu bài hát quá khó, bạn sẽ cảm thấy thất vọng và nản chí. Do đó, bạn hãy tập trung vào việc tìm kiếm một phiên âm dễ dàng của một bài hát hoặc những bản nhạc cổ điển mà bạn yêu thích. Trên flowkey.com, tất cả các nhạc phẩm Piano phù hợp cho người mới bắt đầu được đánh dấu bằng một góc màu xanh lá cây. Người mới bắt đầu học Piano nên tìm kiểm ở phần “First Steps (Các bước ban đầu)”. Ở đó bạn sẽ tìm thấy các bài hát để giới thiệu bạn chơi piano theo từng bước. Bằng cách này, bạn sẽ luôn tìm thấy bài hát phù hợp với kỹ năng chơi Piano của bạn.

Chọn một bản nhạc yêu thích và phù hợp
Chọn một bản nhạc yêu thích và phù hợp

Điều quan trọng khi chọn một bài hát để tập Piano không phải chỉ cần nghe mà còn phải nhìn được cách đánh bài hát đó trên đàn Piano như thế nào. Nếu bạn là người mới bắt đầu học Piano, hãy tìm các bản nhạc theo tiêu chí như sau:
  • Có rất ít nốt nhạc để chơi ở tay trái,
  • Không có hợp âm nào hơn ba nốt nhạc
  • Không có nhiều phần cần phải nhảy tay hoặc chuyển động ngón tay rất nhanh

2) Phân đoạn bản nhạc Piano

Khi bạn đã tìm thấy bản nhạc phù hợp, hãy bắt đầu chia nhỏ bản nhạc ra thành các đoạn nhỏ, mỗi đoạn kéo dài trong khoảng 4-10 giây. Tại sao? Trong khi luyện tập piano, bộ não của bạn đang chạy hết tốc lực. Nó phải ghi nhớ các chuyển động tay mới và phức tạp, và bộ não có giới hạn về số lượng nó có thể lưu trữ. Các nghiên cứu cho thấy khoảng thời gian 4-10 giây chỉ là khoảng phù hợp cho não của bạn tập trung vào. Vì vậy, thay vì cố gắng tìm hiểu toàn bộ bản nhạc cùng một lúc, hãy tập trung vào việc học một phần mỗi ngày.

Phân đoạn bản nhạc Piano
Phân đoạn bản nhạc Piano

Với phương pháp này, bạn sẽ làm chủ các bài hát nhanh hơn nhiều. Bạn cũng sẽ có những đột phá nhỏ mỗi ngày, điều kỳ diệu cho động cơ của bạn!

3) Tập Piano theo đường vòng

Trước khi bạn cố gắng chơi bằng cả hai tay, hãy đảm bảo bạn có thể chơi riêng từng tay. Điều này là quan trọng bởi vì, như chúng ta vừa học, bộ não của chúng ta chỉ có thể học được rất nhiều trong một lần. Khi bạn đang cố gắng tập chơi một bản nhạc mới, chơi Piano bằng cả hai tay cùng một lúc là áp đảo cho bộ não của bạn. Vì vậy, nếu tập Piano với cả 2 tay cùng lúc ngay từ ban đầu, rất có thể là não bạn sẽ đấu tranh để giữ cho mọi thứ được phối hợp.

Tập phối hợp 2 tay sau khi đã tập nhuần nhuyễn từng tay trên Piano
Tập phối hợp 2 tay sau khi đã tập nhuần nhuyễn từng tay trên Piano

Bí quyết để học Piano là tập đàn trên từng tay riêng biệt, tập chơi bằng tay trái và sau đó là tay phải. Vì vậy, chúng tôi đưa ra gợi ý để tạo thói quen học và tập Piano của bạn như sau:

  • Thứ hai: Tìm hiểu phần đầu tiên. Dành 5 phút trên tay phải, 5 phút trên tay trái và 5 phút trên cả hai tay.
  • Thứ ba: Tìm hiểu phần thứ hai. Dành 5 phút trên tay phải, 5 phút trên tay trái và 5 phút trên cả hai tay. Sau đó, dành thêm 5 phút để chơi cả hai phần với nhau.
  • Thứ Tư: Tìm hiểu phần thứ ba. Dành 5 phút trên tay phải, 5 phút trên tay trái và 5 phút trên cả hai tay. Sau đó, dành thêm 5 phút để chơi cả ba phần với nhau.
Với lịch trình như trên, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng tôi chỉ đề xuất 20 phút thực hành mỗi ngày. Nếu như vận thì liệu điều này có đủ không? Điều này đưa chúng ta đến mẹo thứ tư của chúng ta…


4) Lên lịch học Piano cho từng ngày

Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn khi bạn thực hành 20 phút mỗi ngày thay vì hai giờ một lần một tuần. Điều quan trọng không phải bạn tập Piano trong thời gian bao lâu mà là bạn tập Piano có thường xuyên hay không. Vì vậy, hai buổi học Piano 20 phút một tuần thực sự tốt hơn rất nhiều so với một buổi học Piano với 40 phút. Và hãy đối mặt với nó - dễ dàng hơn khi ngồi xuống đàn piano chỉ trong 20 phút mỗi ngày! Hãy làm cho việc học đàn piano trở thành thói quen hàng ngày. Khi đó, việc tập luyện Piano sẽ dễ dàng hơn, và bạn có thể đàn được mọi bản nhạc trên Piano.


Tìm hiểu về khóa học nhạc tại trường nhạc SMS:

Xem thêm các thông tin về khóa học và hoạt động của trường tại trang Facebook: https://www.facebook.com/truongnhacsms/

Liên hệ tư vấn: 090.464.2739 (Mr. Vinh)

Đăng nhận xét

Bài Viết Mới

[latest][5][recentright]

Câu Hỏi Thường Gặp

Lịch học của các môn năng khiếu tại Trường Nhạc SMS như thế nào?
Lịch học linh động theo thời gian của học viên (trong giờ hoạt động hàng ngày của trường) Thứ 2 - Thứ 7: 8:00h - 11:00h (Sáng) & 15:00h - 20:00h (Chiều) Chủ nhật: 8:00h - 11:00h (Sáng)
Một khóa bao gồm bao nhiêu buổi học?
Một khóa kéo dài 3 tháng, bao gồm 24 buổi học, mỗi buổi kéo dài 60 phút. Trung bình sẽ học 2 buổi/ tuần
Học viên có thể đăng ký học thử 1 buổi không?
Có. Học viên sẽ được học thử 15 phút miễn phí. Đối với nhu cầu học thử 1 buổi (60 phút), học viên sẽ đóng phí là 500.000đ
Phụ huynh và học viên có thể đến thăm quan trường không?
Trường Nhạc SMS luôn chào đón quý phụ huynh và học viên đến tham quan các phòng học và khuôn viên trường tại tất cả các cơ sở của trường
Trẻ em nên bắt đầu học âm nhạc ở độ tuổi nào?
Trẻ em càng được tiếp xúc với âm nhạc sớm thì càng tốt vì âm nhạc có thể giúp các bé phát triển toàn diện về trí não và xây dựng một tâm hồn đẹp, tính cách tốt. Tuy nhiên, để học chơi một nhạc cụ đạt hiệu quả tốt, các bé cần bắt đầu ở độ tuổi nhất định như sau: 3.5 tuổi: có thể bắt đầu học Piano, Organ 5 tuổi: có thể bắt đầu học tất cả các loại nhạc cụ